Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

Tiêu chí chọn tư vấn thiết kế xây dựng như thế nào?

Từ xưa đến nay việc xây nhà vẫn luôn được coi là công việc trọng đại của cả đời người. Đối với nhiều người, ngôi nhà cũng là tài sản lớn nhất, là vốn liếng tích cóp dành dụm cả đời. Vì thế ai cũng muốn ngôi nhà của mình thật bền đẹp, chắc chắn và hữu ích, bên cạnh đó cũng phải tiết kiệm. Nếu bạn là một người không chuyên về xây dựng, bạn đừng ngần ngại thuê một đơn vị tư vấn thiết kế cho mình, họ sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên hữu ích nhất, giúp bạn triển khai ý tưởng của mình ra thực tế một cách hiệu quả nhất.

Dưới đây là những tiêu chí chính khi quyết định lựa chọn tư vấn thiết kế cho ngôi nhà của bạn

Ngày xưa, các nhà thầu cũng đồng thời là kiến trúc sư, vừa phác thảo bản thiết kế vừa tiến hành thi công xây dựng nên nhà ở chúng ta thấy cách đây nhiều năm thường có cách bố trí khá giống nhau, với những chức năng thuần túy như phòng khách, phòng ngủ, bếp… Những câu chuyện thiết kế kiêm thi công ngày nay đã không còn nữa.

Do yêu cầu sự chuyên nghiệp trong thiết kế và thi công, nhà thầu thi công sẽ chỉ đảm nhận phần thi công, còn phần thiết kế vẫn phải do một bộ phận riêng đảm trách. Như vậy, việc tìm nhà tư vấn thiết kế nhà là điều đầu tiên mọi người nghĩ đến khi lên kế hoạch xây nhà.


Có nhiều năm kinh nghiệm


Bất kể lĩnh vực ngành nghề gì, có nhiều năm kinh nghiệm là thước đo tay nghề và năng lực của một người và nhà tư vấn thiết kế không phải là ngoại lệ. Trong thiết kế nhà cần đòi hỏi người tư vấn có nhiều kinh nghiệm bởi thiết kế nhà tuy không quá phức tạp nhưng khó ở chỗ người thiết kế phải đưa ra một bản vẽ hoàn thiện sao cho cùng một loại diện tích không rộng rãi, các tiện ích, công năng sử dụng phải hoàn thiện, đem lại cảm giác tiện nghi cho người sử dụng. Không gian càng chật hẹp, người thiết kế phải càng có tay nghề cao.

Ở đây bạn nên lưu ý một điểm nữa là người làm tư vấn thiết kế còn phải có kinh nghiệm thực tế công trình xây dựng. Bởi mọi bản thiết kế nhà trông có vẻ “ổn” và khó phân biệt được tính khả thi của nó nếu như không có kinh nghiệm thực tế công trình của kiến trúc sư làm đảm bảo. Người có kinh nghiệm làm việc ở công trình xây dựng, thấu hiểu các loại vật liệu, thổ địa, thời tiết nắng mưa, am hiểu các loại địa hình, biết được mẫu thiết kế như thế nào là phù hợp nhất với từng loại diện tích đất… Chính vì vậy mẫu thiết kế của họ có tính khả thi cao, khá hoàn chỉnh và có khả năng tùy biến linh hoạt theo yêu cầu của gia chủ.

Có kiến thức về phong thủy


Khi xây dựng các loại công trình nhà ở, biệt thự, khu vực kinh doanh…, yếu tố phong thủy là vấn đề cực kỳ quan trọng. Đối với nhà ở nói chung và nhà phố nói riêng, phong thủy bao gồm các vấn đề như hướng gió, nơi thu hút vượng khí, phân chia phòng ốc, bố trí nội thất sao cho gia chủ luôn hòa thuận, ăn nên làm ra, tiền tài đảm bảo. Chính người tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công sẽ quyết định vấn đề phong thủy của ngôi nhà, trong đó khâu thiết kế đóng vai trò then chốt.
Người tư vấn thiết kế sẽ kiêm luôn việc hỗ trợ gia chủ trong việc lựa chọn vật liệu xây dựng, ttrang trí nội thất  sao cho hợp lý, do đó nếu không phải là người có kiến thức cơ bản về phong thủy, một nhà tư vấn thiết kế khó mà đưa ra một mẫu thiết kế đạt chuẩn.

Am hiểu địa phương


Nếu bạn chọn được nhà tư vấn thiết kế là người địa phương càng tốt, vì họ có sự thấu hiểu về vấn đề đất đai, khí hậu, đặc trưng vùng miền nên sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích về việc xây dựng một ngôi nhà như thế nào là phù hợp. Mặt khác vì họ có nhiều kinh nghiệm trong bất cập thiết kế nhà ở của nhiều công trình cùng thể loại, họ sẽ hạn chế được những lỗi thiết kế không đáng có và giúp bạn hoàn thiện ngôi nhà của mình.

Nhiệt tình, cẩn thận


Yêu cầu về nhiệt tình, cẩn thận có vẻ hơi thừa, chắc bạn đang nghĩ càng nhiệt tình càng tốt chứ sao, nhưng sẽ có nhiều người không quan trọng vấn đề này. Vậy vì sao một nhà tư vấn thiết kế cần phải nhiệt tình, cẩn thận? Nhiệt tình là cái tâm của dịch vụ tư vấn xây dựng, họ cần phải có một sự tìm hiểu kỹ càng công trình bạn sẽ xây dựng và sự thấu hiểu mong muốn, nguyện vọng của bạn, và sẵn sàng sửa đổi nếu bạn không vừa ý. Họ cũng sẽ tìm hiểu kỹ lưỡng các vấn đề xoay quanh bản thiết kế và tự đề xuất phương án khắc phục cần thiết, sao cho bản thiết kế hứa hẹn một công trình hoàn thiện nhất.

Nhiều người đã từng gặp tình huống dở khóc dở cười là tuy nhà tư vấn có kinh nghiệm nhưng do ôm đồm quá nhiều hợp đồng, không làm việc cẩn thận nên bản thiết kế vẫn lấn cấn nhiều lỗi nhỏ, hoặc gia chủ không đồng ý với một số điểm thì họ thay vì tìm cách hoàn thiện, lại cố ý thuyết phục khách hàng nghe theo bản mẫu của mình. Nhà tư vấn thiết kế không có tâm sẽ khó đem lại một trải nghiệm thực sự hài lòng cho khách hàng, mà đôi khi khách hàng cũng không ý thức được điều này vì họ không phải là người chuyên môn


EmoticonEmoticon